Kỹ thuật hát Staccato là “tiếng hát có vị trí cao, linh hoạt, có sức bật với âm thanh nảy, có tính đàn hồi và bay”. Qua bài viết dưới đây sẽ giải đáp nhiều câu hỏi của các bạn đọc, cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Kỹ thuật hát Staccato là gì ?
Staccato là một thuật ngữ thanh nhạc trong tiếng Ý, dịch ra tiếng Anh nghĩa là “detached” có nghĩa là phân ra, tách ra. Nếu như định nghĩa ngắn gọn lại có thể hiểu là hát nảy nốt, bật nốt.
Âm thanh của staccato phát ra cho cảm giác gọn nốt, sáng và trong trẻo như tiếng sáo hoặc tiếng chim hót. Khác với giọng whistle (giọng nghe như tiếng sáo, mô phỏng tiếng sáo) là một loại giọng tăng trưởng sau này và hầu hết ít được công nhận trong thanh nhạc classic. Thì staccato là một kỹ thuật sử dụng để mô phỏng sắc thái cảm giác cho các vai diễn aria trong các vở nhạc classic. Và staccato được đồng ý là một kỹ thuật chính thống của classic.
Nhiệm vụ của staccato
Tập luyện kĩ thuật staccato đem lại nhiều công dụng cho việc tăng trưởng giọng hát. Bởi sự linh hoạt của bí quyết hát sản sinh ra thói quen bật âm thanh đúng khi hát, tốt lên bộ phận truyền âm và thanh đới.
Với những người hát bị tật âm thanh nặng, sâu, gằn khi luyện kỹ thuật này sẽ trở nên nhẹ nhàng, trong sáng hơn. Cho có thể staccato voice ngoài là một kỹ thuật hát phổ biến, còn là cách để sửa những giọng mắc sai lệch về âm sắc nói trên.
Kỹ thuật staccato đặc biệt đặc biệt với giọng nữ cao.
Hát âm nảy còn là biện pháp sửa những sai lệch về âm sắc. Và cố tật giọng hát như hát sâu, gằn cổ, giọng mũi… Vì âm thanh bắt buộc phải có vị trí nông và cao. Hát phải nhẹ nhàng, trong sáng có thể “dần dần khắc phục âm sắc sâu, tối, gằn cổ của giọng”
Vì staccato có ý nghĩa vô cùng cần thiết nên trong dạy học thanh nhạc. Cần được luyện hàng ngày, trong tất cả các giờ học hát. Kết hợp với các kỹ thuật khác (legato, passage…). Nhất là với giọng nữ cao.
Luyện thanh với kỹ thuật staccato
Khác với legato là hát các âm miết, liền vào nhau thì staccato hát phải làm các âm nảy, ngắt ra rõ rệt, thánh thót, rõ từng tiếng, phát ra gọn, ngắt âm, không to quá và khá sắc nhọn.
Khi tập những bài hát âm nảy, khẩu hình không chúm môi trên, chìa môi dưới mà nhếch môi lên như khi cười, hơi thở nhẹ nhàng, đều đặn ổn định. Mẫu âm trên có thể áp dụng vào thời kỳ đầu tập kỹ thuật staccato. Lúc mới tập, có thể thực hiện ở nhịp độ chậm sau đó mới tập hát nhanh hơn để âm thanh đảm bảo. Bật hơi ở bụng, ban đầu có thể bật chậm, sau mới có khả năng nhanh hơn.
Trong giờ luyện thanh, thường không luyện ngay vào staccato ở đầu giờ học staccato mà luyện sau các mẫu khác vì khi đó giọng hát đã mềm mại và linh động, nếu luyện staccato trước sẽ không đạt kết quả tốt. Luyện bài tập staccato cho giọng nữ cao có thể hát cao dần, không nên hát xuống thấp quá sẽ ít tác dụng.
Nguyên âm ‘a” có thuộc tính sáng, mở có thể thường hay được dùng vào luyện tập kỹ thuật staccato.
Kỹ thuật hát staccato trong thanh nhạc hiện đại
Kỹ thuật staccato có khả năng giúp người hát mở rộng âm vực về phía lên cao. Chẳng hạn như giọng nữ cao khi hát legato có khả năng hát được nốt a2 nhưng khi hát âm nảy có khả năng lên được h2 hoặc c3, thậm chí cao hơn vẫn được (Bạn có thể xem xét thêm bài viết Khoảng giọng là gì? Làm thế nào để xác định khoảng giọng để hiểu được giọng hát của mình ở khoảng nào nhé). Do hát nảy âm không thu thập hơi sâu, hát nhẹ nhàng gọn tiếng có thể áp dụng được cho các nốt ở âm khu cao và tốt cho việc mở rộng âm khu.
Nguyên âm “a” có tính chất sáng, mở có thể được sử dụng vàp luyện tập staccato. Với giọng nữ cao, khi hát có nguyên âm “a” lên âm khu cao sẽ thuận lợi hơn. Nguyên âm “ô” có hình dáng phát âm gọn và tròn, hiệu quả cao với những người mắc tật âm thanh bị bẹt, khi hát cố gắng để nguyên âm “ô” có tính sáng như “a”.
Một vài thuật ngữ bạn phải cần có thể biết
Staccato (hát nảy tiếng)
Kỹ thuật hát Staccato khi ứng dụng kỹ thuật staccato, âm thanh bật ra phải chắc, nảy và rõ. Ở vùng bụng cũng phải nhận thấy được sự bật nảy này. Để làm tốt Staccato thì bạn phải cần có 1 cột hơi chắc.
Legato (hát liền tiếng)
Ngược lại với Staccato, Legato nghĩa là hát liền tiếng. Hát legato tốt là khi các câu nhạc được vang lên với làn hơi linh hoạt, chuẩn xác về cao độ. Kỹ thuật này quan trọng cần thiết trong những bài hát ballad trữ tình.
Vibrato (ngân rung)
Đây là một kĩ thuật thanh nhạc tuy nhiên có nhiều khi lại bị nhầm với “run” giọng. Vibrato là sự biến đổi liên tục của hai nốt nhạc, làm cho đoạn ngân được mềm mại, không bị “đơ”. Có nhiều khi trong nhạc kịch thì sự ngân rung mạnh cũng tạo có thể kịch tính ở những đoạn cao trào. Kĩ thuật Vibrato thường được dùng ở từ cuối của câu hát.
Run/riff (chạy nốt/ luyến láy)
Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau. Kỹ thuật này cũng tạo sự duyên dáng cho ca khúc, có nhiều khi còn là “mẹo” để lên nốt cao dễ dàng hơn. Tuy nhiên, luyến láy vừa đủ thì duyên dáng, chứ các bạn không nên lạm dụng kẻo lại phản tác dụng nhé!
Head voice (hay còn gọi là giọng chuyển, giọng gió, giọng giả thanh)
Kỹ thuật hát Staccato đây chính là thuật ngữ mà bạn sẽ gặp cực kì nhiều khi học thanh nhạc đó. Để hát giọng chuyển yêu cầu bạn cần phải có làn hơi cam kết và ổn định, và biết cách chọn lựa vị trí âm thanh là khoảng vang trên các hốc xoang.
Ở âm vực cao thì khi mà bạn hát bằng giọng chuyển sẽ khiến cho câu hát nhẹ nhàng hơn là hát bằng giọng thật (giọng ngực).
Trên đây Daydan.vn đã giải đáp cũng như là cung cấp mọi thông tin về kỹ thuật hát Staccato là gì ? Kỹ thuật hát Staccato có vai trò gì?. Hy vọng với những thông tin trên đây bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích cho bản thâm. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết!
Văn tài – tổng hợp
Tham khảo nguồn ( thanhnhacdinhcao.vn, adammuzic.vn, dtquangminh90.wixsite.com, … )