Giọng Twang là gì? Bạn đã nghe nói đến giọng twang chưa? Đây là một chủ đề mà tôi hay được nghe đến và nó thực sự có thể hữu ích cho bạn. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Giọng Twang là gì?
Twang đề cập đến những phẩm chất tươi sáng là kết quả của việc thu hẹp cơ vòng aryepiglottic. Vậy điều đó có nghĩa là gì?
Khi chúng ta hát hoặc nói, chúng ta có khả năng làm nổi bật độ sáng hoặc tối của giọng nói của chúng ta. Và hầu hết các giọng ca tuyệt vời đều có sự kết hợp tốt giữa độ sáng và độ tối. Có gì sáng và tối?
Chà, có nốt mà chúng ta đang hát hoặc đang nói và sau đó có âm bội phía trên nốt đó. Và nếu chúng ta nhấn mạnh âm bội cao hơn thì âm thanh sẽ sáng hơn. Nếu chúng ta nhấn mạnh âm bội thấp hơn thì âm thanh sẽ tối hơn. Giờ đây, có rất nhiều cách khác nhau để kiểm soát độ sáng hoặc tối của giọng nói.
Xem thêm Những bí quyết đệm guitar cực đỉnh cho người học mới
Lợi ích của Twang
Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng twang. Trước hết là độ sáng. Sau đó, độ sáng độc lập với các yếu tố khác.
Nhiều người nói không muốn phải nâng cao thanh quản để được độ sáng. Tôi thậm chí không muốn phải sử dụng cộng hưởng từ mũi để được sáng.
Không, những điều đó là khác nhau. Sự cộng hưởng của mũi khác với độ sáng mà đôi khi chúng ta còn gọi là độc hại.
Twang khác với cộng hưởng từ mũi. Chúng ta có thể làm chúng cùng nhau hoặc chúng ta có thể làm chúng riêng lẻ. Và thật tuyệt khi có quyền kiểm soát đó.Với kỹ thuật này chúng ta có thể có giọng nói to hơn mà không cần tăng âm lượng. Đây là tất cả những lợi ích của twang.
Thật tuyệt vời khi tìm hiểu twang là gì, nó có thể được sử dụng như thế nào trong giọng nói, giọng hát, những lợi ích của nó, và sau đó các bạn đã làm rất tốt khi thêm một số kỹ thuật đó vào giọng hát của mình. Nó thực sự sẽ thêm các yếu tố mới vào giọng nói của bạn.
Giọng Nasal (giọng mũi)
Trong khi có một số giáo viên thanh nhạc vẫn chưa nhận biết giọng nasal – giọng twang” vì họ nghĩ “twang” được tạo ra trong thanh quản. Nhưng thực tế, âm thanh “ giọng mũi” được tạo ra khi cánh mũi bị hở (bất kỳ thứ gì bạn ngửi và nuốt đều sẽ đi vào cổ họng vì vậy cánh mũi là lỗ thông hơi giữa mũi miệng và cổ họng của bạn)
Vòm miệng và cổ họng được thông qua mũi, nó thả lỏng khớp mũi trái để đi lên và đóng khớp mũi phải bằng miệng có thể phát ra các phụ âm mũi như M, N, và NG. Tuy nhiên, nếu nó mở ở nguyên âm không dùng mũi và một số phụ âm mà âm thanh phát ra rõ ràng được khuếch tán qua mũi, có nghĩa là âm thanh sẽ không được tròn trịa và khó nghe.
Các nguyên âm sẽ bị đục và các phụ âm sẽ thiếu độ sắc nét và và tròn trịa. Nó cũng có nghĩa là các ca sĩ có thể khó khăn để kiểm soát hơi thở của họ và dấn đến hết hơi nhanh hơn.
Cách nhận biết giọng nasal
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể kiểm tra mình có phải là người hát bị nghẹt mũi hay không. Một trong những cách tốt nhất và hiệu quả nhất để xác định giọng nói của bạn là chọn các giai đoạn bài hát khác nhau và hát chúng theo cách mà bạn không căng miệng.
Bạn có thể chọn một trong những bài hát yêu thích của mình và hát một phần của bài hát đó trong khi giữ chặt mũi. Nếu bạn có một âm thanh cân bằng cộng hưởng, giọng của bạn sẽ không thay đổi, và bạn sẽ có thể hát tốt khi vẫn giữ mũi, nhưng nếu giọng của bạn thay đổi thì rõ ràng là bạn có âm mũi và bạn cần sửa giọng mũi.
Một cách khác mà bạn có thể kiểm tra tình trạng này là nhéo miệng và nói một số cụm từ. Nếu giọng nói của bạn là giọng mũi, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy rung ở các ngón tay. Hãy cố gắng hát và vừa nhéo mũi, bạn sẽ có thể xác định được sự khác biệt chính trong giọng hát.
Thu hẹp cánh mũi bằng cách nào?
- Giọng Twang là gì? Các bài tập về thang âm hoặc hợp âm rải trên “PA”, nó tạo ra một áp lực mạnh sau chữ “P” và cánh mũi sẽ hẹp lại (hoặc có thể là chữ “M”).
- Bạn có thể kiểm soát không khí qua mũi bằng cách nhẹ nhàng đặt ngón tay cái và ngón trỏ để che một bên lỗ mũi. Khi bạn thở ra, ngón tay của bạn cảm nhận được luồng khí đang đi ra từ mũi. Ngoài ra, bạn có thể đặt ngón trỏ lên đầu mũi nếu nó “ù” rung, điều đó cho biết cánh mũi của bạn đang mở và hãy tập với bài tập “PA” để thu hẹp.
Các chất giọng khác nhau của nam
Đây là một loại giọng hát nam trong nhạc cổ điển có âm vực thấp nhất trong tất cả các loại giọng. Âm vực của loại giọng này trải dài từ nốt E thứ hai dưới C trung (C4) tới nốt E trên C trung. Có bốn loại giọng nam trầm:
Basso Profondo (Nam trầm đại)
Là giọng thấp nhất trong giọng người và là giọng bass có thể nhờ dùng kỹ thuật để hát thấp hơn giọng bass bình thường. Đặc điểm của loại giọng này là âm sắc rất trầm, sâu sắc và trang trọng. Âm vực có thể xuống đến C hoặc thậm chí thấp hơn nữa. Giọng này còn được gọi là Oktavist khi hát thấp hơn giọng bass thường 1 quãng tám. Nhờ những nét đặc trưng đó, trong opera, giọng basso profondo được sử dụng cho những vai đạo sĩ, thần thánh hay vua chúa. Đặc biệt, giọng này thường được chơi trong Thanh nhạc Giáo hội Chính thống giáo Nga.
Basso Cantante (Nam trầm trữ tình)
Giọng này hiếm khi xuất hiện trong opera vì chủ yếu dành cho hát thính phòng.
Xem thêm Những bí quyết đệm guitar cực đỉnh cho người học mới
Basso Leggiero (Basso Buffo – Nam trầm nhẹ/nam trầm hài hước)
Giọng Twang là gì? Đây là giọng trầm nhưng vẫn có khả năng chạy nốt rất nhanh, có thể hát đẹp đến E và hát được giọng Bass – baritone. Giọng này thường xuất hiện trong opera Bel canto kèm khả năng hát rất nhanh và diễn xuất hài hước
Qua bài viết trên Daydan.vn đã cung cấp các thông tin về giọng Twang là gì? Lợi ích của Twang là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( blog.vietvocal.com, mla.vn, … )